Chữa bệnh bằng "Thần dược số", liệu pháp đọc "Tượng số bát quái" được giới thiệu trên tạp chí "Trung hoa khí công" số 4 năm 1993 đã gây tiếng vang lớn trong quảng đại quần chúng, phương pháp này đã được hai bác sỹ họ Lý là Lý Kiện Dân và Lý Ngọc Sơn biên tập lại và đặt tên là Chữa bệnh theo Chu Dịch
Thường xuyên, liên tục, đều đặn hằng ngày đọc (niệm) những chuỗi số thể hiện bệnh trạng cũng là một cách dưỡng sinh chữa bệnh, làm não bộ hoạt động tích cực, kích thích phát lộ các khả năng tiềm ẩn của cơ thể con người như: tự tổ chức, tự thích nghi, tự điều chỉnh và tự tái tạo...
Đó chính là công phu luyện Ý hồi phục sức khỏe, dưới đây là phần trả lời hỏi đáp về đọc tượng số tự chữa bệnh theo chu dịch của các tác giả.
Liệu
pháp tượng sô bát quái bản thân cũng là một loại khí công tại sao không gọi tên
là công pháp mà lai gọi là liêu pháp?
Một là liệu pháp tượng số bát quái lấy hạt nhân là học thuyết bát quái, lý luận đông y lấy tượng số bát quái là liệu pháp khí công, nó không giống như khí công nói chung, gồm một sô động tác phải cần đến một số yêu cầu nào đó về mặt điều thân, điều tâm, điều ý; nó là "tự nhiên", "tự do", "tự vi";
Một là liệu pháp tượng số bát quái lấy hạt nhân là học thuyết bát quái, lý luận đông y lấy tượng số bát quái là liệu pháp khí công, nó không giống như khí công nói chung, gồm một sô động tác phải cần đến một số yêu cầu nào đó về mặt điều thân, điều tâm, điều ý; nó là "tự nhiên", "tự do", "tự vi";
Hai là liệu pháp
này tùy cho từng người để lập số biện chứng thi trị lấy trị bệnh là chính do đó là liệu pháp phù hợp với thực tê hơn.
Khi
niệm tượng số tại sao không lệ thuộc vào thời gian địa điểm, tư thê, phương
vi, mà có thê niệm tùy ý, đi ngồi hoặc nằm.
Vì tượng số bát quái là hình ảnh
thu nhỏ của thiên đạo, vật đạo, nhân đạo, nó đều bao hàm các tin tức vũ trụ
phong phú. là môi giới của "thiên nhân hợp nhất". Cho nên bản thân mỗi
một mã tượng số đều mang theo những tin tức tương ứng, trong quá trình niệm có
thê điều chỉnh tự nhiên trường bát quái của cơ thể làm cho cộng hưởng đồng bộ
với trường bát quái vũ trụ. vì thế không ràng buộc (tên thời gian, địa điếm, tư
thế,phướng vị và có thể niệm tùy lúc. tùy nơi. trong khi đi, ngồi, nằm của sinh hoạt hàng ngày. Nhưng cũng có trường hợp đặc biệt,
như có người bệnh đã theo một phương vị nhất định, niệm với thòi gian nhất định
để tăng cường hiệu ứng của tin tức thòi gian, không gian.
Khi lập tượng sô qua niệm không thích hợp,phải điều chỉnh nhóm sô khác, thì thời gian giãn cách bao lâu là thích hơp.
Khi niệm nhóm tượng số, nếu xuất hiện những
hiện tượng không thích hợp thây từ đầu, dạ dày và tim, cũng có thể do lập
số sai, hoặc do bản thân người bệnh vì khí huyết không lưu thông có kinh
lạc bị tắc nghẽn, vẫn có thể thử niệm, hay thử niệm nhóm sau đó. Nhưng khi người
bệnh có xuất,hiện cảm ứng rõ ràng, thì hãy tạm nghỉ; đợi sau khi được hoãn giải
lại niệm thử.
Khi niêm sô thì niêm như thê nào?
Nói chung khi niệm thì niệm
không thành lời hoặc phối hợp với ý niệm. Tốc độ niệm nên chỉ trung bình, không
nhanh cũng không chậm, nhanh quá dễ bị
nóng, chậm quá dễ bị lạnh. Giữa các nguyên nên dừng một chút.
Ý nghĩa của sô "0" ở trước và sau tượng
sô là thê nào?
Trường hợp chung số 0 đặt sau tượng
số, ngoài công hiệu làm mạnh các tín hiệu tượng số và thông kinh lạc ra, còn có
hiệu quả điều hòa. Nếu gặp các bệnh cấp tính hoặc các bệnh ngoan cô",thì
trước và sau tượng số đều có thể thêm số 0 có tác dụng cường hóa. Mặt
khác do âm dương có lúc thịnh lúc suy khác nhau, và số" 0 trước và sau tượng
sô" cũng không giống nhau. Trường hợp chung, khi thiên về âm hư hoặc dương
thịnh, thì sô" không được đặt ở phía trước sô”. Ngược lại, được đặt tại phía sau số. Khi lập số trên lâm sàng còn phải căn cứ vào tính
của âm dương sinh ra do số 0 là chẵn hay lẻ (số 0 chẵn, là
âm, 0 lẻ là dương cần phải được vận dụng linh hoạt).
Trong quá trình niệm liệu pháp tượng số, đa sô
người bệnh thuộc loại rõ ràng, có rất ít người bệnh thuộc loại ngầm, hiệu quả của
nó ra sao?
Trường hợp chung, đa số bệnh nhân trong
quá trình niệm số, có thể xuất hiện đầu nhẹ nhõm, sáng mắt. thần khí thoải mái, mát nóng, hành
khí v.v... với những cảm giác dễ chịu khác nhau. Loại cảm ứng này, nói chung
trong quá trình niệm chỉ cần mày phút hoặc mười mấy phút là đã xuất hiện nên
thuộc loại rõ ràng. Còn có rất ít trường hợp phải niệm tới nửa giờ hoặc dài
hơn nữa mới xuất hiện cảm ứng thì thuộc loại ngầm.Người loại bệnh rõ ràng, nói
chung chữa tương đôi nhanh, còn người loại bệnh ngầm thì tương đối chậm, tuy nhiên
hiệu quả chữa trị vẫn là ổn định.
Liệu pháp tượng sô có thê phôi hợp với các liêu
pháp khác hoặc khí công?
Thông thường có thể phôi hợp các phương
pháp chữa trị khác nhau như châm, ấn huyệt v.v... Khi dùng liệu pháp này thì không nên phôi hợp với các loại khí công
khác, vì có một số khí công có ảnh hưởng tới liệu pháp tượng số.
Chỉnh
thể quan, bình hoành quan, vận động quan của vũ trụ là nguyên lý mà liệu pháp tượng số làm căn cứ. Cho nên bất cứ lập nhóm số nào hợp lý đểu tác dụng trực tiếp vào
cục bộ, ngoài ra nó còn tiến hành điều chỉnh chỉnh thể, để trường bát quái của
người vận động chấn với trường của bát quái vũ trụ, dễ điều hòa khí cân bằng âm đương làm cho toàn thân được điều chỉnh.
Tai sao niêm sô, thường làm cho người ta hết
mệt mỏi và tinh lực tăng cường
Khi niệm số, do trực tiếp điều tiết trường
bát quái cơ thể, làm kinh lạc cơ thế khai thông, cộng chấn với trường bát quái thiên thể, càng lợi cho việc tiếp nhận tin
tức của trường bát quái vũ trụ. bổ khí của cơ thể, làm tinh lực tăng trưởng,
không thấy mệt mỏi.
Trong khi lập tượng sô nên phôi hợp với ngũ
hành là tốt nhất phải không?
Đúng mà lại không đúng. Do vì thịnh suy
âm dương của người bệnh khác nhau, có bệnh nhân tiếp thu được tượng số có phối
hợp với thuộc tính ngũ hành, qua niệm thấy dễ chịu, nhẹ nhõm là thuộc bài niệm
tốt nhất và hợp lý. Nhưng cũng có người bệnh không thế tiếp thu lập số có
kết hợp thuộc tính ngũ hành. Đối với người bệnh nàv thì lập số theo ngũ hành
là bài niệm không hợp lý.Tóm lại: Khi lập số sẽ phải lập biện chứng khác nhau
cho từng người tức là chìa nào mỏ khóa nấy, đó mới là bài niệm tốt nhất.: cho
dù là kết hợp hay không với thuộc tính ngũ hành, đều phải cộng chấn đồng bộ của
trường bát quái trong và ngoài cơ thế, luôn luôn tương thông với nhau.
Tai sao lâp tương sô đều theo thứ tư dưỡng sinh
của ngũ hành?
Quan hệ giữa tiên thiên bát quái và hậu thiên
bát quái là quan hệ thể và dụng, liệu pháp tượng số chính là vận dụng
quan hệ thể dụng này. Hậu thiên bát quái lây thứ tự tương sinh ngũ hành, đem vạn
sự vạn vật của thiên hạ phân loại theo ngũ hành nạp vào trong bát quái, lấy thứ tự thời gian làm thành một vòng
tròn để biểu thị quy luật vận động biến hóa của vạn vật (bao gồm cả người).
Cách lập tượng số của nó lấy thứ tự tương sinh ngũ hành, tức là thuận
theo quv luật vận động của hậu thiên bát quái, thuận theo tượng thiên hợp nhất.
Trong lập tượng sô chi dùng đến 8 quái số của
tiên thiên bát quái, tại sao lại chữa được những chứng bệnh thiên biến vạn hóa.
Bát quái đại biểu cho 8 tính chất cơ bản
của sự vật, nó có thê đại biểu cho tất cả mọi thứ, sự vật mà nó đại biểu là vô
hạn cho nên các bệnh tật của con người dù thiên biến vạn hóa đều có thể căn cứ
vào tượng để quy loại vào trong bát quái. Liệu pháp tượng sô”, tuy chỉ có 8 sô' của tiên
thiên, nhưng có thể lập tượng số biến hóa đa đoan để điều trị bệnh.
Ưu điểm của liệu pháp tượng sô là gì ?
Hai bát quái đồ theo Wikipedia |
Ưu điềm của nó là không làm tổn thương
khí cho người điều trị, tiện lợi dễ dàng, phương pháp giản đơn, hiệu quả kỳ lạ, đạo lý thâm sâu, được sử dụng hàng ngày
trong lúc đi, ngồi hay nằm, rất đơn giản, cách chữa bệnh nâng cao sức khỏe đúng
đạo lý thiên nhân hợp nhất. Cho nên người niệm sô" mà kiên trì thường
xuyên thì đều thu được hiệu quả tốt. Chỉ cần có đủ trí nhớ, tinh thần bình thường
thì dù nam nữ lão ấu đều có thể thu lợi ích khi niệm.
Tai sao lập tượng sô chỉ dùng sô từ 1 đến 8 mà
không dùng 9?
Liệu pháp tượng sô bát
quái là dùng số của tiên thiên bát quái tức là 1, 2, 3 ,4, 5, 6, 7, 8. Những
con sô" khác không thấy ghi trong tiên thiên bát quái cho nên chỉ dùng 8 số.
Khi niệm tượng số, nói chung bao nhiêu thời
gian thì xuất hiện cảm ứng
Niệm tượng số, nói chung chỉ mấy phút hoặc mười mấy phút là đã xuất hiện các loại cảm ứng khác nhau. Thậm chí có rất ít
người bệnh, chỉ nhìn thoáng con số hoặc nghĩ thoáng một cái là có cảm ứng;
cũng có một sô rất ít phải từ nửa ngày đến mười mấy ngày mới có cảm ứng. Cái gọi là cảm ứng nói chung là cảm ứng thoải
mái như đầu nhẹ nhàng, sáng mắt, thần khí trong sáng, mát. nóng, hành khí
v.v... Ngược lại cảm thấy khó chịu, xuất hiện ở đầu, dạ dày, tim v.v...
Khi niệm tượng sô có cần cấm kỵ gì về ăn uống
không?
Khi niệm tượng số không có một cấm kỵ nào
về ăn uống cũng như thòi gian trước và sau ăn uống, tất cả đều thuận theo tự
nhiên.
Có một sô người bênh khi niêm sô trên lâm sàng,
dễ gây nên khó chịu, tại sao?
Trường hợp này không tránh khỏi có nhầm lẫn
trong lập sô". Nói chung trường hợp này và bệnh nhân này, một là do tính
khí có nhiều suy tư, cũng có thế là do bệnh tình phức tạp, thời gian mắc bệnh
quá dài nên gây ra kinh lạc không thông, bị tắc nghẽn rõ ràng, nên khi niệm
sô" dễ gây ra khó chịu. Nêu gặp những trường hợp này có thê dùng những biện
pháp sau: tức là chọn một nhóm số" 0 thích hợp mỗi
lần, cho niệm vài lần rồi thôi, nếu qua vài lần kinh lạc có thể có chấn động và có thế tiếp thu bài niệm.
lần, cho niệm vài lần rồi thôi, nếu qua vài lần kinh lạc có thể có chấn động và có thế tiếp thu bài niệm.
Trong
quá trình niệm tượng số, có một sô rất nhỏ người xuất hiện hiện tượng tương tự
như "ngây ngất" thì phải đề phòng ra sao?
Quan sát quá trình người bệnh niệm số, thứ
nhất trước tiên phải hảo người bệnh về những cảm ứng trong khi niệm (tức là thoải
mái hoặc là khó chịu) thì báo ngay cho bác sĩ biết. Hai là bản thân người theo
dõi cũng phải quan sát chú ý, hỏi han người bệnh: nói chung niệm trong 1 đến 2 phút
hoặc thời gian ngắn hơn nữa là có thể hỏi cảm ứng của người bệnh. Trên lâm sàng có thể chia thành 3 loại. Loại cực nhạy,
loại nhạy và loại chậm; trong đó nhạy chiếm đa số. Khi niệm nếu thấy thoải mái
thì cứ tiếp tục niệm; nếu niệm thấy khó chịu thì chuyển xuống số khác. Nếu như
có sự phôi hợp giữa thầy thuốc và bệnh nhân thì sẽ không có hiện tượng "ngây ngất",
đợi cho bệnh nhân nằm yên ít phút là có thể trở lại bình thường.Với những
người bệnh nặng thì có thể ấn vào nhân trung, thập tuyền, hợp cốc, bách hội, lao cung
v.v... hoặc có thể châm cứu, nhưng trong' lâm sàng ít gặp.
Trong quá trình thực hiện chữa bệnh thì cần phải
bao nhiêu thời gian đê đi điều chỉnh lần khác
Trong
quá trình niệm số", nếu có phản ứng tốt thì có thể giữ nguyên sô' đó,
nhưng đa sô" trường hợp căn cứ vào thay đổi của bệnh tình cần phải điều chỉnh
sô’ mới để đạt hiệu quả và tốt' độ nhanh nhất. Nhất là đôi với bệnh mạn tính.
Khi niệm sổ, khoảng bao nhiêu thời gian thì
có kết quả
Với người nhạy bén thường thưòng là thu
được nhanh, nhưng để củng cô bệnh phải căn cứ vào bệnh tình là cấp tính hoặc mạn
tính mà cho niệm thời gian dài hay ngắn khác nhau. Đợi sau khi khỏi bệnh tiếp tục
cho niệm không chỉ để củng cố chữa bệnh mà còn đê nâng cao sức khỏe.
Nên có nhiều loại bệnh thì có thê đồng thời
niêm nhiều nhóm sô được không?
Không thể, dù là có nhiều bệnh, nhưng trên
lâm sàng chỉ có một khái quát là "âm chứng" và "dương chứng",
tức là phải lấy tổng cương của âm dương để điều chỉnh, tức là tùy theo nặng nhẹ
mà điều chỉnh chỉnh thể, phải tôn trọng tuần hoàn "pháp vu âm dương, hợp
vu sô" thuật”. Cho nên mỗi lần chỉ niệm một nhóm sổ”, tức được điều chỉnh
có thứ tự từ từ, nếu niệm nhiều nhóm sô' một lúc dễ có phản ứng không tốt. Như ở
Bắc Kinh một độc giả họ Ngô... bị bệnh da đã chọn dùng một nhóm số trong
luận văn của người viết để niệm tượng sô" chữa bệnh đã thu được hiệu quả
rõ ràng. Nhưng lại muôn chữa trị thêm bệnh khác lại chọn 2 nhóm sô", mỗi ngàv
niệm 3 nhóm sô" nên nó đã ảnh hướng đến nhau. Nên nhớ rằng mỗi nhóm số hợp
lý. dù là tượng sổ nhiều hay ít đều phải tuân theo sinh khắc chế hóa của ngũ hành, phải lập theo "thiên nhân hợp nhất"; cho nên khi chữa
khỏi bệnh chính nào đó thì những bệnh kèm theo khác cũng được chữa khỏi.
Liệu
pháp tượng sô bát quái có gỉ khác vói số tự công của sinh mệnh con người?
Đây là hai loại công pháp và liệu pháp hoàn
toàn khác nhau. Sự khác biệt của nó gồm 3 điểm sau: một là chữ sô" dùng khác
nhau, sô" công của sinh mệnh con người là dùng 10 sô" (gồm cả 9). Hai
là: hàm ý của chữ sô" cũng khác nhau, sô" của chúng tôi đúng là tượng
số bát quái là "tỷ loại thủ tượng", "dĩ tượng định sổ”.
Còn “sô" tự công" là dùng mã sô' nhị tiến chế phản ánh hình thức xung mạch sinh vật của cơ thể, sau đó đem mã sô" nhị tiến vị phiên dịch thành chữ số thập tiến vị. Như "1" cân bằng âm dương; "2" - bình hành ba động;"3" - bình Ổn; , “4" - đại hình ba động; "5" - chậm lại, ẩm ướt, v.v...
Ba là số tự công cần phải phối hợp nhiều loại thủ ấn v.v... Còn liệu pháp tượng số thì không dùng bất cứ động tác quy định nào. Nhưng cần nói rõ liệu pháp tượng sô" bát quái tuyệt đối không bác hỏ số tự công sinh mệnh cụ thể.
Còn “sô" tự công" là dùng mã sô' nhị tiến chế phản ánh hình thức xung mạch sinh vật của cơ thể, sau đó đem mã sô" nhị tiến vị phiên dịch thành chữ số thập tiến vị. Như "1" cân bằng âm dương; "2" - bình hành ba động;"3" - bình Ổn; , “4" - đại hình ba động; "5" - chậm lại, ẩm ướt, v.v...
Ba là số tự công cần phải phối hợp nhiều loại thủ ấn v.v... Còn liệu pháp tượng số thì không dùng bất cứ động tác quy định nào. Nhưng cần nói rõ liệu pháp tượng sô" bát quái tuyệt đối không bác hỏ số tự công sinh mệnh cụ thể.
Chữa
bênh theo liêu pháp này rất đơn giản,dó là ưu điểm đặc biệt của nó, nhưng nắm
vững và vận dụng liêu pháp này thì không đơn giản, vây có con đường nào đê nhập
môn hay không?
Chỉ cần có kiến thức cơ bản có liên quan
đến bát quái và đông y, nắm vững liệu pháp này không khó. Có một con đường nhập
môn là trong 101 bài thí dụ các bệnh điển hình mà tôi đã giới thiệu.
Nó cũng là 101 bài thuốc kinh nghiệm (nghiệm phương), người bệnh có thể tự xem
xét bệnh của mình, nếu tương tự cũng có thê áp dụng chữa được có hiệu quả nhất
định. Nhưng là một người làm công tác y vụ, cần phải từ nguyên lý cơ bản nắm chắc
các kiến thức cơ sở và kết hợp với thực tế của lâm sàng, cũng phải mất nhiều công
phu, cũng giống nội dung của câu nói "bất chi dịch, bất túc dĩ ngôn thái
y".
Liệu
pháp của bà có phải bệnh của gì cũng chữa được không
Trên trần thế này không có, cũng không có
thê có loại liệu pháp vạn năng, không có một loại khí công nào hoặc liệu pháp
nào có thể bao quát được bách bệnh. Trong thực tiễn lâm sàng chứng tỏ, liệu
pháp này có hiệu quả với trên 70 loại bệnh, trong đó có hiệu quả chữa nhanh đến tôi cũng phải sợ.
Bài viết liên quan
Đọc tượng số chữa bệnh
Ứng dụng lâm sàng đọc tượng số chữa bệnh
Học viên lớp DSNL15- Cơ sở 2 TDH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.